FAQ เกี่ยวกับการขอรับใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี |
|||
หมวดที่ 1 : การสมัครทดสอบความรู้ความสามารถเพื่อขอรับใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี |
|||
1 |
เปิดรับสมัครทดสอบบ่อยแค่ไหน |
เปิดรับสมัครทดสอบทุกเดือน ดูรายละเอียดเพิ่มตามประกาศ <<คลิกที่นี่>>
|
|
2 |
การทดสอบ online คือการทดสอบที่บ้านใช่หรือไม่ และมีการจับเวลาในการสอบหรือไม่ |
1. การทดสอบแบบ Onlineจะจัดทดสอบที่ ปส. หรือ ที่ศูนย์ภูมิภาคของ ปส. ที่กำหนดให้เป็นสถานที่ทดสอบเท่านั้น เช่น ระยอง หรือเชียงใหม่เป็นต้น 2. การทดสอบแบบ Online จะจับเวลาในการทดสอบอัติโนมัติด้วยระบบคอมพิวเตอร์
|
|
3 |
การทดสอบแบบ online กับทดสอบแบบกระดาษต่างกันอย่างไร |
ปัจจุบันไม่มีจัดการทดสอบแบบกระดาษแล้ว จึงขอให้ท่านสมัครทดสอบแบบ Online เท่านั้น
|
|
4 |
เมื่อสมัครทดสอบแล้วไม่ได้รับ Username และ Password |
ให้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้ 1. ให้ตรวจดูใน Junk mail ของผู้สมัคร 2. ให้กดลืมรหัสผ่านในเมนู “ตรวจสอบสถานะ” และดำเนินการตามขั้นตอนที่ระบบแนะนำ 3. ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอคำแนะนำ ที่ 0-259-7600 ต่อ 4308 4. แจ้งเจ้าหน้าที่ผ่านทาง e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ระบุเรื่อง “ขอรับ Username และ Password เนื่องจากไม่ได้รับ” พร้อมแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ ที่สามารถติดกลับได้
|
|
5 |
หากทดสอบภาคทฤษฎีผ่านเพียงแค่ 1 วิชา จะต้องดำเนินการทดสอบใหม่ทั้งหมดหรือไม่ |
ไม่ต้องดำเนินการทดสอบใหม่ทั้งหมด สามารถสมัครทดสอบซ่อมเฉพาะวิชาที่ทดสอบไม่ผ่านได้
|
|
6 |
ผู้สมัครสามารถ walk in เพื่อมาสมัครสอบได้หรือไม่ |
ด้วยการสมัครสอบจะต้องสมัครผ่านระบบออนไลน์ ที่เวปไซด์ http://rso.oap.go.th เท่านั้น จึงขอแนะนำว่าไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่สำนักงาน ปส.
|
|
7 |
สมัครสอบแบบออนไลน์ แต่พบว่าจำนวนผู้เข้าสอบเต็ม จะต้องดำเนินการอย่างไร |
ด้วยปัจจุบัน สำนักงาน ปส. มีการเปิดรับสมัครสอบทุกเดือน ตั้งแต่ต้นเดือนจนถึงวันปิดรับสมัครของแต่ละครั้งของการสอบ ดังนั้นจึงสามารถสมัครสอบในครั้งถัดๆไปได้ตามความประสงค์
|
|
8 |
หากไม่สามารถเข้าสอบในครั้งที่สมัครได้ สามารถขอเลื่อนสอบไปเป็นครั้งต่อไปได้หรือไม่ |
สามารถเลื่อนขอทดสอบไปในครั้งถัดๆไปได้โดยผู้สมัครต้องแจ้งความประสงค์ล่วงหน้าพร้อมเหตุผลความจำเป็นก่อนวันปิดรับสมัครสอบของครั้งที่สมัครสอบไว้ไม่น้อยกว่า 1 วันทำการที่ 0-259-7600 ต่อ 4308
|
|
9 |
การสอบซ่อมจำกัดระยะเวลาไหม ว่าต้องสอบภายในกี่วัน |
ผลการสอบภาคทฤษฎีแต่ละวิชาและภาคปฏิบัติมีอายุสองปีนับแต่วันที่ประกาศผลสอบ
|
|
10 |
เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสีระดับไหน จะต้องสอบภาคปฏิบัติ |
เจ้าหน้าทีความปลอดภัยทางรังสีที่จะต้องผ่านการสอบภาคปฎิบัติมีดังนี้ 1. ระดับกลาง ประเภทวัสดุกัมมันตรังสี 2. ระดับกลาง ประเภทวัสดุกัมมันตรังสีและเครื่องกำเนิดรังสี 3. ระดับสูงทุกประเภท
|
|
11 |
การสอบภาคปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสีระดับสูงจะต้องสอบผ่านภาคทฤษฎีก่อนหรือไม่ |
ผู้ที่จะสมัครสอบภาคปฏิบัติเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสีระดับสูง จะต้องเป็นผู้ที่สอบผ่านภาคทฤษฎีก่อนแล้วเท่านั้น
|
|
12 |
สามารถนำอะไรเข้าห้องสอบได้บ้าง |
บัตรประชาชน ปากกา และเครื่องคิดเลขไม่มีฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์
|
|
13 |
เวลาสอบภาคทฤษฎีในแต่ละวิชา |
เวลาสอบภาคทฤษฎีในแต่ละวิชา 1. วิชากฎหมาย เวลาทำข้อสอบ 1.30 ช.ม. 2. วิชาด้านเทคนิคเกี่ยวกับรังสี ประเภทวัสดุกัมมันตรังสี เวลาทำข้อสอบ 2 ช.ม. 3. วิชาด้านเทคนิคเกี่ยวกับรังสี ประเภทเครื่องกำเนิดรังสี เวลาทำข้อสอบ 2 ช.ม. 4. วิชาด้านเทคนิคเกี่ยวกับรังสี ประเภทวัสดุกัมมันตรังสีและเครื่องกำเนิดรังสี เวลาทำข้อสอบ 2.30 ช.ม.
|
|
14 |
การตรวจผล ในประกาศผลการทดสอบความรู้ความสามารถเพื่อขอรับใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ด้วยรหัสใบสมัคร 6 หลัก หรือด้วยรหัสผู้สอบ 7 หลัก |
ให้ตรวจสอบด้วย รหัสผู้สอบ 7 หลักที่ผู้สมัครได้รับจากประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ และตรงกับรหัสผู้สอบในใบเซ็นต์ชื่อลงนามเข้าทดสอบ
|
|
15 |
ประกาศรายชื่อแล้วสอบผ่าน จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง |
1. ให้ตรวจดูว่า สอบผ่านครบถ้วนทุกวิชาในภาคทฤษฎี และสอบผ่านภาคปฏิบัติแล้วเฉพาะกรณีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับกลางประเภทวัสดุกัมมันตรังสี ระดับกลางประเภทวัสดุกัมมันตรังสีและเครื่องกำเนิดรังสี และระดับสูงทุกประเภท เท่านั้น 2. ยื่นแบบคำขอรับใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ปลอดภัยทางรังสี ที่ เวปไซด์ http://rso.oap.go.thที่หัวข้อ “ขอรับใบอนุญาตตาม ข้อ 6(3) ของกฎกระทรวงฯ”
|
|
16 |
เมื่อทดสอบผ่านแล้ว การจัดส่งใบอนุญาตจะใช้เวลานานเท่าไหร่ และจัดส่งให้ทางไหน |
ผู้ที่ผ่านการทดสอบแล้วจะไม่ได้รับใบอนุญาตทันที จะต้องดำเนินการดังนี้ 1. ได้ตรวจสอบด้วยตนเองแล้วว่า ได้ผ่านทดสอบครบถ้วนทุกวิชาในภาคทฤษฎี และผ่านทดสอบภาคปฏิบัติแล้วเฉพาะกรณีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับกลางประเภทวัสดุกัมมันตรังสี ระดับกลางประเภทวัสดุกัมมันตรังสีและเครื่องกำเนิดรังสี และระดับสูงทุกประเภท 2. ได้ยื่นแบบคำขอรับใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ปลอดภัยทางรังสีพร้อมเอกสารหลักฐานและรูปถ่ายแล้ว ที่ เวปไซด์ http://rso.oap.go.thที่หัวข้อ “ขอรับใบอนุญาตตาม ข้อ 6(3) ของกฎกระทรวงฯ” 3. ได้รับใบอนุญาต ภายใน 45 ทำการนับแต่วันที่ยื่นแบบขอรับใบอนุญาตพร้อมเอกสารหลักฐานและรูปถ่ายถูกต้องถ้วน ตามที่อยู่ที่ผู้สมัครระบุไว้ในระบบรับสมัคร
|
|
17 |
ไม่ได้รับใบอนุญาตที่ทาง ปส. จัดส่งให้ เนื่องจากมีการย้ายที่ทำงาน ซึ่งติดต่อกับทางบริษัทเดิมแล้วแต่พบว่ายังไม่ได้รับ จะต้องดำเนินการอย่างไร |
1. ดำเนินการตามคำแนะนำที่ http://rso.oap.go.th ส่วนประชาสัมพันธ์ เรื่อง “ยื่นขอรับใบอนุญาตแล้ว ยังไม่ได้รับใบอนุญาต” 2. แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ที่e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. พร้อมทั้งแจ้งที่อยู่ในการจัดส่งใบอนุญาตและโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อกลับได้
|
|
18 |
หากไม่สามารถอัพโหลดเอกสารได้ จะต้องดำเนินการอย่างไร |
1. ดำเนินการตามคำแนะนำที่ http://rso.oap.go.th ส่วนประชาสัมพันธ์ เรื่อง “การอัพโหลดเอกสาร” 2. ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอคำแนะนำ ที่ 0-259-7600 ต่อ 4308 3. ติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ที่e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. พร้อมแนบเอกสารหลักฐานที่จะอัพโหลด และหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อกลับได้
|
|
19 |
ก่อนจะอัพโหลดเอกสารใบสมัครสอบจะต้องดำเนินการอย่างไร |
ให้ผู้สมัครลงชื่อในใบสมัครสอบรูปถ่าย และเซ็นต์รับรองสำเนาถูกต้องในเอกสารก่อนดำเนินการอัพโหลด
|
|
20 |
การชำระเงินสามารถชำระช่องทางอื่นนอกจากเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทยได้หรือไม่ |
ผู้สมัครสามารถชำระเงินค่าสมัครสอบได้ ๓ ช่องทางดังต่อไปนี้ ๑.ชำระผ่านทางเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย ๒.ผ่านแอพพลิเคชั่น KTB Mobile Banking ๓.ชำระผ่านตู้ ATM โดยใส่ 1. COMP CODE : 701641 สนง.ปรมาณู -เจ้าหน้าที่รังสี 2. Ref1: เลขบัตรประชาชน 3. Ref2: รหัสใบสมัคร
|
|
21 |
การขอใบเสร็จการรับเงิน จะต้องดำเนินการอย่าไร |
๑.ยื่นขอใบเสร็จรับเงินออนไลน์ได้ที่ http://item.oap.go.th/invoice/ หรือ ๒.นำหลักฐานการโอนเงินจากธนาคารกรุงไทย มายื่นขอรับใบเสร็จกับคลังในวันที่มาสอบ
|
|
22 |
การชำระเงินมีระยะเวลากำหนดในการชำระไหม |
ผู้สมัครสอบจะต้องดำเนินการชำระเงินภายในกำหนดตามที่ได้ประกาศไว้ในเว็บไซต์
|
|
23 |
ตอนชำระค่าสมัครทดสอบต้องแจ้งกับธนาคารหรือไม่ว่าสมัครระดับไหน ครั้งที่เท่าไหร่ |
ไม่ต้องแจ้งระดับและครั้งที่ แต่ขอให้ผู้สมัครแจ้งข้อมูล 1. COMP CODE : 701641 สนง.ปรมาณู -เจ้าหน้าที่รังสี 2. Ref1: เลขบัตรประชาชน 3. Ref2: รหัสใบสมัคร
|
|
24 |
ปส. มีการจัดอบรมหลักสูตร RSO โดยตรงไหม หรือมีหลักสูตรการอบรมอะไรบ้างที่ผู้สมัครสามารถเข้าอบรมเพื่อนำความรู้มาใช้ในการสอบ เนื่องจากผู้สมัครสอบจบ ปวช. ปวส. จะไม่มีพื้นฐานด้านรังสีมากนัก |
ปส. ไม่มีการจัดอบรมเพื่อสอบ RSO โดยตรง หากผู้สมัครสอบต้องการอบรมให้หาข้อมูลเพิ่มเติมจาก สทน. หรือสถาบันการศึกษาที่เปิดอบรมให้ความรู้ในเรื่องนี้
|
|
25 |
ปส. มีเปิดติวเพื่อสอบหรือไม่ |
ไม่มีการเปิดติวหรืออบรมสำหรับการสอบใดๆ ทั้งสิ้น |
|
26 |
ผู้ที่มีคุณสมบัติใดบ้างที่จะเป็น RSO ได้ |
ต้องมีคุณสมบัติและคุณวุฒิตามข้อ 3 ของกฎกระทรวง กำหนดการแบ่งระดับ การกำหนดคุณวุฒิ และการอนุญาตเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ. ๒๕๖๓ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
|
|
27 |
ใบอนุญาต RSO มีอายุกี่ปี |
ไม่เกิน ๕ ปี
|
|
28 |
หากต้องการเลื่อนระดับ RSO ต้องทำอย่างไร |
1. ต้องตรวจดูว่ามีคุณสมบัติและคุณวุฒิถูกต้องครบถ้วนกับระดับที่ต้องการ เช่น ระดับกลางสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า หรือ เป็น RSO ระดับต้นปฏิบัติหน้าที่มาไม่น้อยกว่าหนึ่งปีและผ่านอบรมหลักสูตรที่สำนักงานรับรอง ระดับสูงสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า และผ่านอบรมหลักสูตรที่สำนักงานรับรอง หรือเป็น RSO ระดับกลางปฏิบัติหน้าที่มาไม่น้อยกว่าสองปี และผ่านหลักสูตรที่สำนักงานรับรอง 2. ต้องผ่านหลักเกณฑ์การเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ตามประกาศสำนักงานเรื่องการเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ. 2563 3. สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://rso.oap.go.th
|
|
29 |
ใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี หมดอายุแล้วต้องทำอย่างไร |
ดำเนินการขอทดสอบใหม่ หรือ ดำเนินการตามเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ตามข้อ ๖ ขอกฎกระทรวง กำหนดการแบ่งระดับ การกำหนดคุณวุฒิ และการอนุญาตเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ. ๒๕๖๓ ซึ่งสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://rso.oap.go.th
|
|
หมวดที่ ๒: การยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี |
|||
30 |
ใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี หมดอายุแล้ว ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ RSO ต่อไปได้หรือไม่ |
ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ ยกเว้นได้ดำเนินการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตครบถ้วนก่อนใบอนุญาตหมดอายุแล้วดังต่อไปนี้ 1. ผู้ประสงค์จะต่ออายุใบอนุญาตต้องผ่านอบรมและทดสอบตามประกาศสำนักงาน ปส. เรื่อง การเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี 2. ยื่นแบบคำขอต่ออายุใบอนุญาตต่อเลขาธิการ ตามมาตรา 95 แล้ว ยังคงให้ผู้รับใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้จนกว่าเลขาธิการจะสั่งไม่ต่ออายุใบอนุญาต 3. การต่ออายุใบอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง
|
|
31 |
การต่ออายุใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี สามารถต่อล่วงหน้าได้กี่วัน |
สามารถยื่นภายใน ๙๐ วันแต่ไม่น้อยกว่า 60 วัน ก่อนใบอนุญาตฯ สิ้นอายุ ซึ่งเป็นไปตามข้อ ๙ ของกฎกระทรวงกำหนดการแบ่งระดับ การกำหนดคุณวุฒิ และการอนุญาตเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ. ๒๕๖๓
|
|
หมวดที่ 3: กรณีใบอนุญาตชำรุด สูญหาย หรือถูกทำลาย |
|||
32 |
หากใบอนุญาต RSO หาย หรือชำรุด ต้องทำอย่างไร |
ยื่นคำขอรับใบแทนใบอนุญาตต่อเลขาธิการ พร้อมด้วยเอกสารและหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอรับใบแทนใบอนุญาตภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รู้ถึงการชำรุดในสำระสำคัญ สูญหาย หรือถูกทำลาย
|