![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
ประวัติความเป็นมาของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
ประวัติความเป็นมาของกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
ตาม พรบ. ระเบียบบริหาราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 ได้เพิ่มเติมกฏหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินเป็นมาตรา 3/1 แห่ง พรบ. ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534โดยมีสาระสรุปความว่า การบริหารราชการต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน เกิดผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพ ความคุ้มค่า มีการกระจายภารกิจ และอำนาจการตัดสินใจในการปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องใช้วิธีบริหารกิจการบ้าน เมืองที่ดี คำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน มีการเปิดเผยข้อมูลและมีการติดตามตรวจสอบเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงาน ประกอบกับมาตรา 71/1 ให้มีคณะกรรมการพัฒนาระบบบริหาร (ก.พ.ร.) มาตรา 79/10 ให้ ก.พ.ร. มีอำนาจหน้าที่ในการเสนอแนะและให้คำปรึกษาแก่ ครม. เกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการและหน่วยงานของรัฐ
ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องและประสานกับส่วนราชการได้เป็นอย่างดีสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จึงกำหนดให้มีการจัดตั้งกลุ่มพัฒนาระบบบริหารขึ้นโดยเป็นหน่วยงานอิสระ ที่ขึ้นต่อเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เป็นกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
ภารกิจและอำนาจหน้าที่กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
อำนาจหน้าที่กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
- เสนอแนะและให้คำปรึกษาแก่เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการภายในสำนักงาน
- ติดตาม ประเมินผล และจัดทำรายงานเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการในสำนักงาน
- ประสานงานและดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการร่วมกับหน่วยงานกลางต่างๆ และหน่วยงานในสังกัดสำนักงาน
- ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
- งานบริหารงานทั่วไปของกลุ่ม
- งานธุรการของกลุ่ม
- งานประสานงานทั่วไปของกลุ่ม
- ดำเนินการจัดทำฐานข้อมูล ผลการดำเนินการของสำนัก
- ปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
งานพัฒนาระบบงานและโครงสร้างกลุ่มองค์การ
- เสนอแนะให้คำปรึกษาเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการ
- วางแผนการพัฒนาหน่วยงาน
- ปรับปรุงภารกิจ โครงสร้างองค์กร กลไกการปฏิบัติงาน และระบบงาน
- ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการ
- ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการพัฒนาระบบงาน และการบริการ
- ติดตามและประเมินผลการพัฒนาระบบงาน กระบวนการทำงาน และการพัฒนาหน่วยงาน (PMQA)
- ปฏิบัติงานร่วมหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มงานพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ
- คำรับรองการปฏิบัติราชการ
- ตัวชี้วัดของคำรับรองการปฏิบัติราชการ
- ติดตามและประเมินผลการพัฒนาระบบราชการในองค์กร
- พัฒนารูปแบบ เทคนิค วิธีการติดตามและประเมินผล
- ปฏิบัติงานร่วมหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
![]() |
นางวราภรณ์ วัชรสุรกุล (ตุ๊ก) |
![]() |
ว่าที่ร้อยตรี สุรัตน์ หงษ์จันทร์ (อี๊ด) |
![]() |
นางสาวโชติมา ทองทา (ปอย) |
![]() |
นายเอกพล นวพันธ์ (เอก) |
![]() |
นายไกรสร วิหาร (หมอ) |
![]() |
นางสาวศิริธร ธรรมวัติ (หลิน) |
![]() |
นางสาวปาริฉัตร พลาทรปริรักษ์ (เบส) |
![]() |
นางสาวธารินี โพธิสาร (เฟิร์น) Ms. Tarinee Potisan เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน Ext. 4204 E-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
![]() |
นางสมญา จุลศิลป์ (เอ๋) Ms. Somya Junlasin เจ้าหน้าที่ธุรการ Ext. 4203 E-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
นโยบายผู้บริหาร
วิสัยทัศน์สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (Vision)
วัฒนธรรมและค่านิยมองค์กร (Culture and Core Values)
ความหมายและการนำไปสู่การปฏิบัติ
ค่านิยมองค์กรของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ "ATOMS"
A = Accountability (ความรับผิดชอบ) หมายถึง มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและองค์กร บุคลากรของ ปส. จะต้องมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ เพื่อให้งานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จลุล่วงตามที่กำหนดไว้
T = Transparency (ความโปร่งใส) หมายถึง ต้องมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ ข้อมูลต่างๆจะต้องนำมาเผยแพร่ให้กับประชาชนอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน และสามารถตรวจสอบการทำงานของสำนักงานได้
O = Observant (ใส่ใจในรายละเอียด) หมายถึง ต้องใส่ใจในรายละเอียด การดำเนินงานในทุกขั้นตอนจะต้องมีความรอบคอบ เพื่อให้การดำเนินงานมีความผิดพลาดน้อยที่สุด
M = Masterful (เชี่ยวชาญ) หมายถึง จะต้องมีความเชี่ยวชาญในหน้าที่ที่รับผิดชอบ ทั้งนี้ ทุกคนจะต้องมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้มีการพัฒนาตนเองในส่วนนี้ให้มีความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น
S = Safety and Security (ความปลอดภัยและความมั่นคงปลอดภัย) หมายถึง บุคลากรทุกคนจะต้องตระหนักในเรื่องวัฒนธรรมความปลอดภัยและความมั่นคงปลอดภัย เพื่อให้การทำงานของบุคลากรทุกคนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
นโยบายและแผนยุทธศาสตร์
- นโยบายประเทศไทย 4.0
- (ร่าง) กรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579)
- แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ.2561 - 2580)
- แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 - 2564)
- แผนปฏิบัติราชการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2564 - 2568)
- แผนยุทธศาสตร์สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ปี พ.ศ. 2560 - 2564
- แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2562 ไปพลางก่อน (1 ต.ค.62-31 มี.ค.63)
- แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2562
- แผนปฏิบัติการดิจิทัล 5 ปี ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พ.ศ.2561 - 2565
- แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (พ.ศ. 2561-2565)
- ตัวชี้วัดประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
- แผนที่นำทางของ ปส.OAP Roadmap
- รัฐธรรมนูญ
- พระราชบัญญัติ
- พระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดตั้งองค์การของรัฐบาล พ.ศ. 2496
- Act on Establishment of Government Organization, B.E. 2496 (1953)
- พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- STATE ADMINISTRATION ACT, B.E. 2534 (1991) (as amended No.8, B.E. 2553 (2010))
- พระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- Public Organization Act, B.E. 2542 (1999)
- พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- REORGANIZATION OF MINISTRY, SUB-MINISTRY, AND DEPARTMENT ACT, B.E. 2545 (2002)
- พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558
- LICENSING FACILITATION ACT, B.E. 2558 (2015)
- คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 21/2560 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ
- พระราชบัญญัติของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- พระราชบัญญัติ พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมใหม่ล่าสุด พ.ศ. ๒๕๖๒)
- พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ๑๙) พ.ศ. ๒๕๖๒ (ราชกิจจินุเบกษา เล่ม ๑๓๖ ตอนที่ ๕๗ ก หน้า ๑ วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒)
- พระราชบัญญัติพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๖๒ (ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๓๖ ตอนที่ ๕๗ ก หน้า ๑๐๕ วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒)
- พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ๒๕๖๒ (ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๓๖ ตอนที่ ๕๗ ก หน้า ๗๙ วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒)
- พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒
- พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ ฉบับภาษาอังกฤษ NUCLEAR ENERGY FOR PEACE ACT (NO. 2), B.E. 2562 (2019) (Unofficial Translation)
- พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙
- พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ ฉบับภาษาอังกฤษ NUCLEAR ENERGY FOR PEACE ACT, B.E. 2559 (2016) (Unofficial Translation)
- พระราชบัญญัติคุ้มครองการดําเนินงานขององค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ พ.ศ. ๒๕๖๑
- พระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานขององค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ พ.ศ. ๒๕๖๑ ฉบับภาษาอังกฤษ ACT ON PRIVILEGES AND IMMUNITIES OF COMPREHENSIVE NUCLEAR-TEST-BAN TREATY ORGANIZATION, B.E. 2561 (2018) (Translation)
- พระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศในประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๐๕
- พระราชบัญญัติพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๐๔ (ยกเลิกโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙)
- พระราชกฤษฎีกา
- พระราชกฤษฎีกาแก้ไขบทบัญญัติให้สอดคล้องกับการโอนอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 พ.ศ. 2545
- พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- ROYAL DECREE ON PRINCIPLE AND PROCEDURE FOR GOOD PUBLIC GOVERNANCE, B.E. 2546 (2003)
- ROYAL DECREE ON PRINCIPLE AND PROCEDURE FOR GOOD PUBLIC GOVERNANCE (No. 2), B.E. 2562 (2019)
- พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548
- พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- พระราชกฤษฎีกาการทบทวนความเหมาะสมของกฎหมาย พ.ศ. 2558
- กฎกระทรวง
- กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. ๒๕๖๑ (ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๓๕ ตอนที่ ๓ก วันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๖๑ หน้า ๔)
- กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. ๒๕๔๕ (ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๑๙ ตอนที่ ๑๐๓ วันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๔๕ หน้า ๑๔) (ยกเลิก)
- พระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ๒๕๓๗
- พระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงพัฒนาการแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๑๐ (ยกเลิก)
- พระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงพัฒนาการแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๗ (ยกเลิก)
- พระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงพัฒนาการแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๖ (ยกเลิก)
- ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการแบ่งส่วนราชการสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ (ราชกิจจานุเบกษาเล่ม ๗๙ ตอนที่ ๔๐ วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๐๕) (ยกเลิก)
- ระเบียบ
- ข้อบังคับ
- ประกาศ
-
- ประกาศคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ เรื่อง เกณฑ์ปลอดภัย พ.ศ. ๒๕๖๒
- ประกาศคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ เรื่อง การจัดทำรายงานวิเคราะห์ความเหมาะสมของพื้นที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ พ.ศ. ๒๕๖๐
- ประกาศกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อปฏิบัติการตามพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ พ.ศ. ๒๕๖๐
- ประกาศคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติเรื่อง กำหนดเกณฑ์ปริมาณรังสีในระดับที่ปลอดภัยเพื่อให้สถานประกอบการทางนิวเคลียร์พ้นจากการควบคุม พ.ศ. ๒๕๖๐
- ประกาศสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เรื่อง กำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ พ.ศ. ๒๕๖๐
- ประกาศสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เรื่อง กระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียน ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ และคำชมเชย
- ประกาศคณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ เรื่อง มาตรฐานความปลอดภัยเกี่ยวกับรังสี ออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๐๔ พ.ศ. ๒๕๔๙
- ประกาศคณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ เรื่อง มาตรฐานการรับรองเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสีออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๐๔ พ.ศ. ๒๕๔๙
- ประกาศใช้ความตกลงว่าด้วยเอกสิทธิและความคุ้มกันของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ
- คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี
- หนังสือเวียน
ตัวชี้วัดและการติดตามประเมินผลการปฏิบัติราชการ
ตัวชี้วัดการปฏิบัติราชการ
- คำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
- ตัวชี้วัดการประเมินหน่วยงานตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
- ตัวชี้วัดการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
- ตัวชี้วัดการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
- ตัวชี้วัดการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
การติดตามและประเมินผลการปฏิบัติราชการ
- การประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ (ม.44)
- รายงานผลการปฏิบัติราชการตามกรอบการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ (ม.44)ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ รอบ 6 เดือน (ต.ค. 61 − มี.ค. 62) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
- แบบรายงานผลการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ (ม.44) ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ การประเมินผู้บริหารองค์การ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 รอบ 6 เดือน (ต.ค. 61 − มี.ค. 62)
- รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงาน ของ ปส.
![]() |
|
- OKRs สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
- OKRs สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- เอกสารการประชุม OKRs
- รายงานผลการดำเนินงาน OKRs ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- OKRs ระดับกองของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
-
กองตรวจสอบทางนิวเคลียร์และรังสิ : รอบ 6 เดือน
-
กองอนุญาตทางนิวเคลียร์และรังสี : รอบ 6 เดือน
-
กองพัฒนาระบบและมาตรฐานกำกับดูแลความปลอดภัย : รอบ 6 เดือน
-
กองยุทธศาสตร์และแผนงาน : รอบ 6 เดือน
-
สำนักงานเลขานุการกรม : รอบ 6 เดือน
-
กลุ่มกฎหมาย : รอบ 6 เดือน
-
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร : รอบ 6 เดือน
-
กลุ่มตรวจสอบภายใน : รอบ 6 เดือน
-
- รายงานผลการดำเนินงาน OKRs ระดับกองของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
- กองตรวจสอบทางนิวเคลียร์และรังสิ : รอบ 5 เดือน
- กองอนุญาตทางนิวเคลียร์และรังสี : รอบ 5 เดือน
- กองพัฒนาระบบและมาตรฐานกำกับดูแลความปลอดภัย : รอบ 5 เดือน
- กองยุทธศาสตร์และแผนงาน : รอบ 5 เดือน
- สำนักงานเลขานุการกรม : รอบ 5 เดือน
- กลุ่มกฎหมาย : รอบ 5 เดือน
- กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร : รอบ 5 เดือน
- กลุ่มตรวจสอบภายใน : รอบ 5 เดือน
แผนพัฒนาองค์กรสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (Organization Development Plan)
การพัฒนาโครงสร้างการบริหารองค์กรของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
โครงสร้างการบริหารองค์กรของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พ.ศ. 2561
- โครงสร้างการบริหารองค์กรของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปัจจุบัน)
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของ ปส. (PMQA)
PMQA การพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศ
ความเป็นมา
มติคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2548 เห็นชอบให้นำการบริหารจัดการภาครัฐมาใช้เป็นเครื่องมือผลักดันให้การพัฒนาระบบราชการมีประสิทธิภาพและยั่งยืน สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว โดยได้ดำเนินการพัฒนาเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบัน
PMQA คืออะไร
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ (Public Sector Management Quality Award : PMQA) เป็นกรอบการบริหารจัดการองค์การ ที่ สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ส่วนราชการนำไปใช้ในการประเมินองค์การด้วยตนเองที่ครอบคลุม ภาพรวมในทุกมิติ เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหาร จัดการให้เทียบเท่า มาตรฐานสากล โดยมุ่งเน้นให้หน่วยงานราชการปรับปรุงองค์การอย่างรอบด้านและอย่างต่อเนื่อง
เกณฑ์การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) เป็นชุดคำถามเกี่ยวกับเรื่องสำคัญ 7 ด้าน ในการบริหารและดำเนินงานของส่วนราชการ ได้แก่
หมวด 1 การนำองค์การ
หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์
หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หมวด 6 การจัดการกระบวนการ
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ
เอกสารเผยแพร่/บทความ/
![]() |
เกณฑ์ประเมินสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0 (2563) |
![]() |
คู่มือการประเมินสถานะของหน่วยงานภาครัฐในการเป็นระบบราชการ 4.0 |
![]() |
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐเข้าสู่ระบบราชการ 4.0 |
![]() |
5 หน่วยงานต้นแบบระบบราชการ 4.0 |
![]() |
PMQA Best Practice 2560 |
![]() |
PMQA Best Practice 2558 |
![]() |
เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ พ.ศ. 2558 |
![]() |
เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 |
![]() |
คู่มือเทคนิคการปรับปรุงและพัฒนาองค์กร |
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามและกำกับดูแลการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของ ปส.
คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของ ปส.
ลักษณะสำคัญขององค์การ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ 2562
เอกสารการประชุม คณะทำงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ครั้งที่ 1/2562
- ระเบียบวาระที่ 2.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของ ปส.
- ระเบียบวาระที่ 2.2 สรุปผลการประเมินสถานะการเป็นระบบราชการ 4.0
- ระเบียบวาระที่ 2.3 แผนการดำเนินงานการพัฒนาองค์กรสู่การเป็นระบบราชการ 4.0
- ระเบียบวาระที่ 3.1 ผลหมวด 1-6
- ระเบียบวาระที่ 3.3 แผนพัฒนาองค์กรของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ 2563
การบริหารความเสี่ยง (Risk Management)
นิยามความเสี่ยง
คำจำกัดความของคำว่า "ความเสี่ยง" (Risk) ต่างกันไปตามความเชี่ยวชาญและอาชีพของผู้ให้คำจำกัดความแตกต่างกันไปตามมุมมองของตน แต่แก่นของความหมายของคำว่า "ความเสี่ยง" ที่เหมือนกัน คือ ความไม่แน่นอน (หรือโอกาส) ที่อาจนำไปสู่ความสูญเสียหรือการไม่บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ เช่น ความไม่แน่นอนของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอาจนำไปสู่การบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจึงนับว่าเป็นความเสี่ยง ความไม่แน่นอนของผลผลิตทางการเกษตร หรือความไม่แน่นอนที่จะเกิดพายุหนักซึ่งอาจทำให้โครงการต้องหยุดชะงักก็นับเป็นความเสี่ยง เป็นต้น
- ความเสี่ยง (Risk) หมายถึง เหตุการณ์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในอนาคต และอาจส่งผลกระทบในด้านลบที่ไม่ต้องการ ดังนั้น การตัดสินใจกระทำการใด ๆ โดยไม่มีข้อมูล หรือไม่มีการวางแผนใด ๆ จึงสามารถกล่าวได้ว่าเป็นการเสี่ยงตัดสินใจในสภาวะของความเสี่ยง (สำนักงาน ก.พ.ร.., มปท.)
- การเสี่ยง หมายถึง การตัดสินใจที่จะดำเนินการ (หรือไม่ดำเนินการ) สิ่งใดสิ่งหนึ่งบนพื้นฐานของการขาดข้อมูลที่ชัดเจน ไม่ครบถ้วน เป็นเพียงการประมาณการ การคาดเดา การต้ังความหวัง ซึ่งผลของการตัดสินใจนั้น อาจเป็นไปตามความคาดหมายหรือตรงกันข้ามก็ได้ เช่น การเสี่ยงโชคพนัน การเสี่ยงอันตราย เป็นต้น (สำนักงาน ก.พ.ร.., มปท.)
- การบริหารความเสี่ยง (Risk Management) คือ กระบวนการที่ทุกคนในองค์การไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารระดับใด หรือบุคลากรในงานส่วนไหนต่างต้องมีส่วนร่วมในกระบวนการหาและให้ข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ในการคาดการณ์ เพื่อการตัดสินใจในการเลือกยุทธศาสตร์ กำหนดเป้าหมาย จัดทำแผนงาน และจัดสรรงบประมาณในการปฏิบัติงาน โดยมุ่งเป้าหมายเพื่อที่จะให้การปฏิบัติงานสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งเอาไว้ หรือลดผลกระทบของความเสียหาย (หรือผลกระทบ) ที่อาจเกิดขึ้นอันจะมีผลต่อความสูญเสียขององค์กร ดังนั้น การจัดการความเสี่ยง จึงเป็นการบริหารภายในขอบเขตที่ผู้ที่เกี่ยวข้องยอมรับความเสี่ยงได้เท่านั้น มิใช่การบริหารความเสี่ยงเพื่อขจัดความเสี่ยงในการบริหาร การบริหารความเสี่ยงจึงเป็นกระบวนการที่มุ่งสู่การตัดสินใจภายใต้สภาวะที่มีความเสี่ยงตามข้อมูลที่ได้รับกับการตัดสินใจภายใต้สภาวะที่มีความไม่แน่นอนของปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ (นฤมล สอาดโฉม, การบริหารความเสี่ยง (Risk Management). สำนักงาน ก.พ.ร.., 2552)
ความแตกต่างระหว่าง "ความเสี่ยง (Risk)" กับ "ปัญหา (Problem)"
- ความเสี่ยง (Risk) เป็นการมองไปข้างหน้า เป็นการคาดการณ์ในอนาคต โดยการนำหลักฐานเชิงประจักษ์หรือข้อมูลหรือปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตมาศึกษา วิเคราะห์ สาเหตุและผลกระทบของความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมกำหนดแนวทางการลด/ควบคุมความเสี่ยง เมื่อได้มีการจัดการแก้ไขอย่างเป็นระบบแล้วจะส่งผลให้ลดโอกาสที่อาจจะเกิดรายการความเสี่ยงและลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้กับรายการความเสี่ยงนั้น ๆ
- ปัญหา (Problem) เป็นการมองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต และยังคงเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานในปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขปัญหา ซึ่งหากปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขหรือแก้ไขไม่ถูกวิธี อาจก่อให้เกิดความเสียหายตามมา และอาจทำให้ปัญหาดังกล่าวนั้นกลายเป็นความเสี่ยงขึ้นได้ ส่วนการบริหารจัดการความเสี่ยง (Risk Management) เป็นกระบวนการบริหารจัดการองค์กรโดยมีการวางแผนป้องกันและรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น
ประเภทของความเสี่ยง
สำนักงานปรมาณูเพือสันติได้กำหนดกรอบในการบริหารความเสี่ยง แบ่งตามประเภทของความเสี่ยงไว้ 4 ประเภท ดังนี้
-
ความเสี่ยงด้านยุทธศาสตร์ (Strategic Risk) เกี่ยวข้องกับการบรรลุเป้าหมายและพันธกิจในภาพรวม โดยความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นเป็นความเสี่ยงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์และเหตุการณ์ภายนอก ส่งผลต่อกลยุทธ์ที่กำหนดไว'ไม่สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์/วิสัยทัศน์ หรือเกิดจากกลยุทธ์ที่ขาดการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนหรือการร่วมมือกับองค์การอิสระ ทำให้โครงการขาดการยอมรับ และโครงการไม่ได้นำไปสู่การแก้ไขปัญหาหรือการตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างแท้จริง หรือเป็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจผิดพลาดหรือนำการตัดสินใจนั้นมาใช้อย่างไม่ถูกต้อง
-
ความเสี่ยงด้านกฎหมาย และกฎระเบียบ (Compliance Risk) เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามกฎ ระเบียบต่างๆ โดยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเป็นความเสี่ยงเนื่องจากความไม่ชัดเจน ความไม่ทันสมัย หรือความไม่ครอบคลุมของกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ รวมถึงการทำนิติกรรมสัญญา การร่างสัญญาที่ไม่ครอบคลุมการดำเนินงาน
-
ความเสี่ยงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Risk) ความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ที่คาดหวังหรือไม่คาดหวัง อันเนื่องมาจากการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ซึ่งมีผลกระทบถึงระบบงานและการปฏิบัติงาน
-
ความเสี่ยงการปฏิบัติงาน (Operational Risk) เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพ ประสิทธิผลหรือผลการปฏิบัติงาน โดยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเป็นความเสี่ยงเนื่องจากระบบงานภายในขององค์การ/กระบวนการ/เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมที่ใช้/บุคลากร/ความเพียงพอของข้อมูล ส่งผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน
การบริหารความเสี่ยงของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
นโยบายบริหารความเสี่ยง
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงาน
- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการความเสี่ยงของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานประเมินความเสี่ยงระดับองค์กรของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
แผนบริหารความเสี่ยงของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
การวิเคราะห์ความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาลของแผนงาน-โครงการที่สำคัญ
- การวิเคราะห์ความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาลแผนงาน-โครงการที่สำคัญประกอบคำของบประมาณปี พ.ศ. 2562
- การวิเคราะห์ความเสียงตามหลักธรรมาภิบาลแผนงาน-โครงการที่สำคัญประกอบคำของบประมาณปี พ.ศ. 2560
- การวิเคราะห์ความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาลแผนงาน-โครงการที่สำคัญประกอบคำของบประมาณปี พ.ศ. 2559
- การวิเคราะห์ความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาลแผนงาน-โครงการที่สำคัญประกอบคำของบประมาณปี พ.ศ. 2558
- มอบหมายให้ข้าราชการเป็นผู้ปฏิบัติงานงานคุ้มครองจริยธรรม
- การบริหารความเสี่ยง (Risk Management)
- การประเมินความเสี่ยงการทุจริต ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
- การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
- การจัดการความเสี่ยงของห้องปฏิบัติการ
รายงานผลการบริหารความเสี่ยง
รายงานผลการบริหารความเสี่ยงของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ รอบ 6 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
- รายงานผลการบริหารความเสี่ยงของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ รอบ 12 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
- รายงานผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
- รายงานผลการดำเนินงานตามแผนบริหารจัดการความเสี่ยงของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
การควบคุมภายใน (Internal Control)
ความหมายของการควบคุมภายใน
การควบคุมภายใน (Internal Control) หมายถึง กระบวนการที่ผู้บริหารและบุคลากรขององค์กรจัดให้มีขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่า การดำเนินงานขององค์กรจะบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ตามคำจำกัดความของการควบคุมภายใน ได้กล่าวถึงเรื่องวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานซึ่งอาจจำแนกวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน เป็น 3 ประเภท คือ
1) ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการดำเนินงาน คือ วัตถุประสงค์พื้นฐานของการดำเนินงานในทุกองค์กร โดยมุ่งเน้นที่กระบวนการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพ และเอื้ออำนวยให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในขณะเดียวกัน ผลที่ได้รับจากกระบวนการนั้น ต้องคุ้มค่ากับต้นทุนที่ใช้ไป จึงจะทำให้เกิดความมีประสิทธิภาพ
2) ความน่าเชื่อถือของรายงานทางการเงิน คือ การจัดให้มีข้อมูลและรายงานทางการเงินที่ถูกต้อง เพียงพอ และเชื่อถือได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริหาร บุคลากรในองค์กร และบุคคลภายนอกในการนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประกอบการพิจารณาตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ
3) การปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง คือ การมุ่งเน้นให้กระบวนการปฏิบัติงานเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เงื่อนไขตามสัญญา ข้อตกลง นโยบาย และแนวทางการปฏิบัติงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง การกำหนดวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานขึ้นมานั้น ผู้บริหารจะต้องกำหนดวิธีการทำงานให้ไปสู่วัตถุประสงค์นั้น และในขณะเดียวกันก็ต้องมีการควบคุมการปฏิบัติงานต่าง ๆ ในองค์กรให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลด้วย การควบคุมต่าง ๆ เหล่านี้ ก็คือ การควบคุมกระบวนการปฏิบัติงานภายในองค์กร หรือเรียกสั้นๆ ว่า "การควบคุมภายใน" นั่นเอง
การเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยและความมั่นคงปลอดภัย (Safety and Security Culture)
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงาน
- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการภาวะวิกฤติ (Crisis Management Committee : CMC) พ.ศ. 2564
- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อมของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พ.ศ. 2563
- คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานด้านวัฒนธรรมความปลอดภัยของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานด้านวัฒนธรรมความมั่นคงปลอดภัยของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
รายงานการประชุม
- ประชุมคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ครั้งที่ 1/2564 (28 ต.ค. 2563)
- ประชุมคณะทำงานด้านวัฒนธรรมความปลอดภัยของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ครั้งที่ 1/2563 (25 ก.ย. 2563)
- ประชุมคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ครั้งที่ 1/2563 (10 ม.ค. 2563)
การดำเนินงานด้านวัฒนธรรมความปลอดภัยและความมั่นคงปลอดภัยของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- สื่อประชาสัมพันธ์แผน BCP กรณีเหตุการณ์ประท้วงและการจลาจล
- แผนบริหารความต่อเนื่องในภาวะวิกฤติของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปี พ.ศ. 2565 (ฉบับปรับปรุงแก้ไข ครั้งที่ 2)
- แผนบริหารความต่อเนื่องในภาวะวิกฤติของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปี พ.ศ. 2564
- สื่อรณรงค์ด้านวัฒนธรรมความปลอดภัย ประจำปี พ.ศ. 2564
- แบบสำรวจวัฒนธรรมความปลอดภัยของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
- รายงานผลการสำรวจวัฒนธรรมความปลอดภัยของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
- โครงการ Safety Together
IAEA Safety Culture Atandard
![]() |
![]() |
ข้อมูลพื้นฐาน
• โครงสร้างสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
• ข้อมูลผู้บริหารสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
• อำนาจหน้าที่
• วิสัยทัศน์
• พันธกิจ
• แผยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน
• ข้อมูลการติดต่อ
• กฏหมายที่เกี่ยวข้อง
• ข่าวประชาสัมพันธ์
• แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2563
• รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานประจำปี รอบ 6 เดือน
• รายงานผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
• นโยบายและแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านพลังงานนิวเคลียร์ของประเทศ (พ.ศ. 2560-2569)
• แผนปฏิบัติราชการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2564 - 2568)
• สรุปรายงานผลการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนและจัดทำแผนการดำเนินงานของ ปส. (พ.ศ. 2564 - 2568)
• แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2562 ไปพลางก่อน (1 ต.ค.62-31 มี.ค.63)
• รายงานฉบับสมบูรณ์ รายงานผลการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานโครงการและตัวชี้วัด ปี พ.ศ. 2562
• รายงานการวิเคราะห์งบประมาณตามงบรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 - 2562 ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
• แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (พ.ศ. 2561-2565)
• แผนที่นำทางของ ปส.OAP Roadmap
• แผนปฏิบัติการดิจิทัล 5 ปี ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พ.ศ.2561 - 2565
• ตัวชี้วัดประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
• หลักเกณฑ์การเบิกค่าใช้จ่ายตามมาตรการประหยัดงบประมาณรายจ่าย สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
• หลักเกณฑ์การเบิกค่าใช้จ่ายตามมาตรการประหยัดงบประมาณรายจ่าย สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
• หลักเกณฑ์การเบิกค่าใช้จ่ายตามมาตรการประหยัดงบประมาณรายจ่าย สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
• หลักเกณฑ์การเบิกค่าใช้จ่ายตามมาตรการประหยัดงบประมาณรายจ่าย สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
• หลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าตอบแทนกรรมการพัสดุ เบี้ยประชุม และค่าวิทยากร ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
การจัดซื้อจัดจ้าง/การจัดหาพัสดุ
• แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ
• ประกาศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
- ภาพถ่ายประกาศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง
• สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน
- สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง เดือน พฤษภาคม 2563
- สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง เดือน เมษายน 2563
- สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง เดือน มีนาคม 2563
- สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง เดือน กุมภาพันธ์ 2563
- สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง เดือน มกราคม 2563
- สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง เดือน ธันวาคม 2562
- สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง เดือน พฤศจิกายน 2562
- สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง เดือน ตุลาคม 2562
• รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี 2562
• รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี 2563
• ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
•ข่าวประชาสัมพันธ์
• ข้อมูลการติดต่อสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- ติดต่อสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- แผนที่
- กระดานถามตอบ Q&A
- Facebook
• งานบริการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- ขออนุญาตผลิต มีไว้ในครอบครอง หรือใช้ซึ่งวัสดุพลอยได้
วัสดุนิวเคลียร์พิเศษ วัสดุต้นกำลัง
และเครื่องกำเนิดรังสี
- สมัครสอบขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี (Radiation Safety Officer)
- แจ้งข้อเท็จจริงการใช้ใบอนุญาตฯ สำหรับการ นำเข้า-ส่งออก ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เชื่อมโยงระบบ NSW
- สอบเทียบเครื่องวัดรังสี เครื่องสำรวจรังสี (Survey Meter) และ มาตรวัดรังสีแบบพกพา (Dosimeter)
• สถิติการให้บริการ
- ข้อมูลสถิติการให้บริการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
- สถิติการให้บริการ เดือนพฤษภาคม
- สถิติการให้บริการ เดือนเมษายน
- สถิติการให้บริการ เดือนมีนาคม
- สถิติการให้บริการ เดือนกุมภาพันธ์
- สถิติการให้บริการ เดือนมกราคม
- สถิติการให้บริการ เดือนธันวาคม
- สถิติการให้บริการ เดือนพฤศจิกายน
- สถิติการให้บริการ เดือนตุลาคม
• ความพึงพอใจการให้บริการ
- รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- รายงานการศึกษาวิจัยการสำรวจความพึงพอใจงานบริการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
• E-Service
- ระบบค้นหาคำขอรับใบอนุญาตที่ผ่านการประชุมพิจารณาใบอนุญาตฯ
- ระบบยื่นคำขอรับใบอนุญาตฯ ครอบครองเครื่องกำเนิดรังสี
- ระบบคำนวณอัตราค่าธรรมเนียมการขอรับใบอนุญาตฯ
- ระบบรับสมัครสอบเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสีแบบออนไลน์
- ระบบใบแจ้งข้อเท็จจริงการใช้ใบอนุญาตฯ สำหรับการ นำเข้า-ส่งออก ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เชื่อมโยงระบบ NSW
- ระบบจองคิวสอบเทียบเครื่องวัดรังสีออนไลน์
มาตรฐานการให้บริการ/มาตรฐานการปฏิบัติงาน
• มาตรฐานการปฏิบัติงาน
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอรับใบอนุญาตมีไว้ในครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือการสอบเทียบเครื่องวัดรังสี
- คู่มือการรับส่งตัวอย่างเครื่องวัดรังสี
- คู่มือหลักเกณฑ์การพิจารณา ตรวจสอบ ประเมินคำขอนำเข้าเครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือหลักเกณฑ์การพิจารณา ตรวจสอบ ประเมินการขอรับใบอนุญาตส่งออกเครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือการจัดการเรื่องร้องเรียนทั่วไป ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ และคำชมเชย
• มาตรฐานการให้บริการ
- กระบวนการสอบเทียบเครื่องวัดรังสี
- การขออนุญาตมีไว้ในครอบครองหรือใช้วัสดุนิวเคลียร์
- การขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขใบอนุญาตเครื่องกำเนิดรังสี
- การขออนุญาตส่งออกวัสดุกัมมันตรังสี
• มาตรฐานการปฏิบัติงาน
- ระบบรับสมัครสอบเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสีแบบออนไลน์
- ระบบใบแจ้งข้อเท็จจริงการใช้ใบอนุญาตฯ สำหรับการ นำเข้า-ส่งออก ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เชื่อมโยงระบบ NSW
- ระบบจองคิวสอบเทียบเครื่องวัดรังสีออนไลน์
- ประกาศสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการพลเรือนสามัญ
- ประกาศสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการจัดทำคำมั่นในการพัฒนาปรับปรุงตนเองกรณีข้าราชการมีผลการปฏิบัติราชการในระดับต้องปรับปรุง
- • การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
- - รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
- - นโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรบุคคลสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 - 2565
- - ผลการดำเนินงานนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
• หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- ประกาศสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เรื่อง เกณฑ์ในการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญ
- ประกาศสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการพลเรือนสามัญ
- ประกาศสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการจัดทำคำมั่นในการพัฒนาปรับปรุงตนเองกรณีข้าราชการมีผลการปฏิบัติราชการในระดับต้องปรับปรุง
• แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
• ช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริต
• ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตประจำปี
• ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น
- การดานถาม-ตอบ Q&A
• การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
- ประมวลภาพการประชุมชี้แจงการดำเนินงานด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของ ปส.
- การประชุมชี้แจงการดำเนินงานด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของ ปส
• มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
- มาตรการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ
- มาตรการให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วม
- มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง
- มาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
- มาตรการป้องกันการรับสินบน
- มาตรการป้องกันการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
- มาตรการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจ
ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC)
![]() |
สัญลักษณ์ศูนย์ราชการสะดวก (GECC) |
ความเป็นมา
- สืบเนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้ทุกกระทรวง กรม และจังหวัด รวมทั้งรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง กำหนดให้มี ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) เพื่อเป็นหน่วยงานที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้เกิดการบริการที่มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการกับหน่วยงานของรัฐ
- มุมมองที่สำคัญของการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) มี 4 ด้าน ดังนี้
- ด้านสถานที่ ต้องเข้าถึงง่าย และสะดวกในการติดต่อขอรับบริการ ไม่สร้างภาระให้แก่ประชาชน
- ด้านบุคลากร ต้องมีจิตบริการ (Service Mind) การบริการมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
- ด้านงานที่ให้บริการ ต้องตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ ขั้นตอนการขอรับบริการไม่ยุ่งยากซับซ้อน มีความง่ายต่อเจ้าหน้าที่ในการให้บริการ
- ด้านอื่น ๆ ตามความเหมาะสม ตามภารกิจ โดยทุก ๆ ด้านต้องมีมาตรฐานการให้บริการประชาชน
มาตรฐานการให้บริการศูนย์ราชการสะดวก (GECC)
มาตรการอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ประชาชนของ ปส.
- ประกาศสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เรื่อง ยกเลิกการใช้สำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้
- Infographic ยกเลิกการใช้สำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้ของ ปส.
- สิทธิของประชาชนตาม พรบ.อำนวยความสะดวกฯ 2558
แผนการดำเนินงานศูนย์ราชการสะดวกของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
ความพึงพอใจผู้รับบริการ (Customer Satisfaction)
ผลสำรวจความพึงพอใจผู้รับบริการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
ผลสำรวจความพึงพอใจผู้รับบริการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2562
ผลสำรวจความพึงพอใจผู้รับบริการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำเดือนมกราคม 2563
ผลสำรวจความพึงพอใจผู้รับบริการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2563
ผลสำรวจความพึงพอใจผู้รับบริการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำเดือนมีนาคม 2563
ผลการประเมินความพึงพอใจ ssdl ผลการประเมินความพึงพอใจ ssdl
แบบวิเคราะห์ผลสำรวจความพึงพอใจ เดือนกรกฎาคม 2563
แบบวิเคราะห์ผลสำรวจความพึงพอใจ เดือนกันยายน 2563
แบบวิเคราะห์ผลสำรวจความพึงพอใจ เดือนมิถุนายน 2563
แบบวิเคราะห์ผลสำรวจความพึงพอใจ เดือนเม.ย.-พ.ค. 2563
แบบวิเคราะห์ผลสำรวจความพึงพอใจ เดือนสิงหาคม 2563
ผลสำรวจความพึงพอใจผู้รับบริการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
รายงานผลสำรวจความพึงพอใจผู้รับบริการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
ผลสำรวจความพึงพอใจผู้รับบริการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
รายงานผลสำรวจความพึงพอใจผู้รับบริการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
แบบวิเคราะห์ผลความพึงพอใจผู้รับบริการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
มาตรฐานการปฏิบัติงานและการบริการ
- มาตรฐานการปฏิบัติงาน
- คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน - การอนุญาตวัสดุนิวเคลียร์
- คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน - การขอรับอนุญาตสถานประกอบการทางนิวเคลียร์
- คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน - หลักเกณฑ์การพิจารณา ตรวจสอบ ประเมินคำขอรับใบอนุญาต มีไว้ในครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน - การพิจารณาประเมินคำขออนุญาตเกี่ยวกับวัสดุกัมมันตรังสี
- คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน - การให้บริการสอบเทียบมาตรฐานอุปกรณ์วัดปริมาณรังสี
- คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน - งานบริการเกี่ยวกับการสมัคร RSO
- คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน - การตรวจสอบสถานปฏิบัติการทางรังสี
- คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน - การจัดการเรื่องร้องเรียน ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ และคำชมเชย (ฉบับทบทวน update ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562)
- มาตรฐานการให้บริการ
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอรับใบอนุญาตมีไว้ในครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขออนุญาตมีไว้ในครอบครอง หรือใช้ซึ่งวัสดุกัมมันตรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอรับใบแทนใบอนุญาตเครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอรับใบแทนใบอนุญาตวัสดุกัมมันตรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขใบอนุญาตเครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขออนุญาตนำเข้าวัสดุกัมมันตรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขออนุญาตส่งออกวัสดุกัมมันตรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอยกเลิกการมีไว้ในครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอใบรับรองและขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ระดับต้น ประเภทเครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอใบรับรองและขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ระดับต้น ประเภทวัสดุกัมมันตรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอใบรับรองและขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ระดับต้น ประเภทวัสดุกัมมันตรังสีและเครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอใบรับรองและขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ระดับกลาง ประเภทเครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอใบรับรองและขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ระดับกลาง ประเภทวัสดุกัมมันตรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอใบรับรองและขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ระดับกลาง ประเภทวัสดุกัมมันตรังสีและเครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอใบรับรองและขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ระดับสูง ประเภทเครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอใบรับรองและขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ระดับสูง ประเภทวัสดุกัมมันตรังสี ฏษณฏษณ
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - การขอใบรับรองและขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี ระดับสูง ประเภทวัสดุกัมมันตรังสีและเครื่องกำเนิดรังสี
- คู่มือมาตรฐานการให้บริการ - กระบวนงานสอบเทียบมาตรฐานเครื่องวัดรังสี
- มาตรฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
การจัดการเรื่องร้องเรียนของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- ช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียน
- การจัดการเรื่องร้องเรียนของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- คู่มือการจัดการเรื่องร้องเรียนทั่วไป ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ และคำชมเชย
- คู่มือการจัดการเรื่องร้องเรียนทุจริตหรือประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่
- แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียน
- ประกาศ เรื่อง กระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียน ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ และคำชมเชย
- คู่มือส่งเสริมการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- ระเบียบสำนักงานฯ ว่าด้วยการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน ของ ปส. พ.ศ. 2560
- ประกาศ เรื่อง การแสดงเจตจำนงสุจริต เสริมสร้างคุณธรรม และความโปร่งใสในการบริหารราชการของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
- เจตจำนงของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ภาษาอังกฤษ)
Office of Atoms for Peace Notice on the Honesty Intent with Morality and Transparency Promotion in the Governance of the Office of Atoms for Peace (ENG) - แบบฟอร์มรับเรื่องร้องเรียน ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ และคำชมเชย
- คู่มือการจัดการเรื่องร้องเรียนทั่วไป ข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ และคำชมเชย
- รายงานผลการจัดการเรื่องร้องเรียน
- ผลการจัดการเรื่องร้องเรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
- ผลการจัดการเรื่องร้องเรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
- รายงานผลการจัดการเรื่องร้องเรียน
คำสั่ง ระเบียบ ประกาศ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง
- แผนบริหารความต่อเนื่องในภาวะวิกฤติของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปี พ.ศ. 2564
- คำสั่ง แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณากลั่นกรองการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับ วัสดุกัมมันตรังสี วัสดุนิวเคลียร์ และเครื่องกำเนิดรังสี
- คำสั่ง แต่งตั้งคณะทำงานเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2562
- คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำหนดสมรรถนะ ศักยภาพ และมาตรฐานเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี
- คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ บันทึก คู่ฉบับ
- มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง
- การแสดงเจตจำนงสุจริต
- มาตรการป้องกันการรับสินบนทุุกรูปแบบมาตรการป้องกันการรับสินบนทุุกรูปแบบ
- นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
- มาตรการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจ
- มาตรการการเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
- คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานประเมินและพัฒนาสมรรถนะบุคลากรของ ปส.
- SARCON
- รายงานผลความคืบหน้า การดำเนินงานคณะทำงานฯ
แบบฟอร์มต่าง ๆ
เอกสารประกอบการประชุม/สัมมนา
- เอกสารการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐสู่ระบบราชการ 4.0
- Business Flow
- ISO 9001
- แนวคิดระบบ Lean Government