photo committee

ทำเนียบคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ 

- 1 มิถุนายน 2564 - ปัจจุบัน

- 13 สิงหาคม 2563 - 31 พฤษภาคม 2564

- 10 กรกฎาคม 2562 - 15 กรกฎาคม 2563

- 30 มกราคม 2562 - 9 กรกฎาคม 2562

- 23 พฤศจิกายน 2560 - 30 มกราคม 2562

- 1 กุมภาพันธ์ 2560 - 23 พฤศจิกายน 2560


ความเป็นมา

         อนุสนธิจากพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 (พระราชบัญญัติฯ) ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 133 ที่ 67 ก  วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2559  แล้วโดยความตามมาตรา 2 กำหนดให้พระราชบัญญัติฯ นี้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560) เป็นผลให้คณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติสิ้นสุดลง (ตามพระราชบัญญัติพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ พ.ศ. 2504 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2508)

       คณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติชุดใหม่ ตามกฎหมายซึ่งบัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติฯ หมวด 2 คณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (มาตรา 9 - 17) รวมถึงกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลในมาตรา 145 ให้คณะกรรมการประกอบด้วยประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการโดยตำแหน่งตามมาตรา 9 (1) (2) (3) ปฏิบัติหน้าที่ไปพลางก่อนจนกว่าจะมี การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามมาตรา 9 (4) ซึ่งต้องไม่เกินหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ (วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560)


duty committee


กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

expert 3

ทำเนียบคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

- 1 มิถุนายน 2564 - ปัจจุบัน

- 28 พฤษภาคม 2562 - 31 พฤษภาคม 2564

- 2 มกราคม 2562 - 27 พฤษภาคม 2562

- 7 กุมภาพันธ์ 2560 - 1 มกราคม 2562

 

 


สรุปมติการประชุมคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ

ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

 


ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564

ครั้งที่ 2/2563 , ครั้งที่ 1/2564


ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 1/2563


ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 

ครั้งที่ 1/2562 , ครั้งที่ 2/2562 , ครั้งที่ 3/2562


ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561

ครั้งที่ 1/2561 , ครั้งที่ 2/2561 , ครั้งที่ 3/2561 , ครั้งที่ 4/2561 


ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560

ครั้งที่ 1/2560 , ครั้งที่ 2/2560 , ครั้งที่ 3/2560 , ครั้งที่ 4/2560 , ครั้งที่ 5/2560 , ครั้งที่ 6/2560 , ครั้งที่ 7/2560 , ครั้งที่ 8/2560


 คณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติsubcommitee


 

   

     กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ๒๕๖๔ กำหนดให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ มีภารกิจเป็นหน่วยงานหลักในการเสนอแนะนโยบาย แนวทาง และแผนยุทธศาสตร์ด้านพลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ และกำกับให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ ประชาชนและสิ่งแวดล้อม โดยการบริหารจัดการด้านพลังงานนิวเคลียร์และรังสี กำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี เพื่อให้มีนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ด้านพลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติให้เป็นไปตามพันธกรณีหรือความตกลงระหว่างประเทศและมาตรฐานสากล โดยมีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้

(๑) ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
(๒) รับผิดชอบงานเลขานุการของคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ
(๓) กำกับดูแลความปลอดภัยและความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี รวมทั้งพิทักษ์ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์
(๔) เสนอแนะนโยบาย แนวทาง และแผนยุทธศาสตร์ด้านพลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ
(๕) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยีและมาตรฐานด้านการกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี และความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์
(๖) ประสานและดำเนินการความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ และดำเนินการให้เป็นไปตามพันธกรณีหรือความตกลงระหว่างประเทศ
(๗) ปฏิบัติการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่และอำนาจของสำนักงาน หรือตามที่รัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พ.ศ.2564

 

 suchin2301 

 

 วิสัยทัศน์ด้านดิจิทัล

"สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเป็นองค์กรที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนภารกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนองตอบต่อผู้รับบริการอย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ (SMART OAP)"

 

พันธกิจด้านดิจิทัล

1. พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริการต่อผู้รับบริการของสานักงานปรมาณูเพื่อสันติ
2. พัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
3 บริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานและความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ และบูรณาการฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
4. พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความสามารถในการพัฒนาและใช้สารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ยุทธศาสตร์ด้านดิจิทัล

ยุทธศาสตร์ 1 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างนวัตกรรมการบริการของหน่วยงานที่ตอบสนอง

ยุทธศาสตร์ 2 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ

ยุทธศาสตร์ 3 พัฒนาศักยภาพบุคลากรภายในหน่วยงานให้มีความสามารถในการพัฒนาและใช้สารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

 

นโยบายด้านการบริหารงาน

ดาวน์โหลด แผนปฏิบัติการดิจิทัลของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ประจำปีงบประมาณพ.ศ.2561 - 2565

    

 

 หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของ อว.

 หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของ อว. สำหรับโครงการที่มีการดำเนินการระหว่างปีงบประมาณ (ใช้เงินเหลือจ่าย/โอนเปลี่ยนแปลง) และโครงการสำหรับเสนอขอตั้งงบประมาณประจำปี ดังนี้

  • โครงการกิจกรรม ที่มีมูลค่าไม่เกิน 100 ล้านบาท มอบอำนาจให้ CIO ประจำหน่วยงาน พิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยใช้แบบฟอร์มการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประกอบของ อว. ที่มีมูลค่าไม่เกิน 100 ล้านบาท (ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม)
  • โครงการกิจกรรม ที่มีมูลค่าเกิน 100 ล้านบาท นำเสนอคณะกรรมการบริหารและจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของ อว. พิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยใช้แบบฟอร์มการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐที่มีมูลค่าเกินกว่า 100 ล้านบาทขึ้นไป ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม)
  • หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของ อว.

 

 

 

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติจัดรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

๑. หลักการและเหตุผล

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๗๗ กำหนดให้ก่อนการตรากฎหมายทุกฉบับ รัฐพึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายนั้นๆ อย่างเป็นระบบและรอบด้าน สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จึงจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มผู้รับใบอนุญาตเครื่องกำเนิดรังสี ที่ต้องแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ กลุ่มผู้รับใบอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสีตามพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ และประชาชนผู้สนใจทั่วไป อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อไป

พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ กำหนดให้การกำกับดูแลเครื่องกำเนิดรังสีตามพระราชบัญญัติฉบับนี้มีเพียงระบบการออกใบอนุญาต กลไกดังกล่าวเป็นการกำกับดูแลที่เคร่งครัดและไม่เหมาะสมกับการกำกับดูแลเครื่องกำเนิดรังสีบางประเภท ที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายทางนิวเคลียร์และรังสีแก่ประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างร้ายแรง เพื่อเป็นการลดภาระแก่ผู้ที่ดำเนินการเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสีประเภทดังกล่าว จึงสมควรเพิ่มระบบการแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสีอีกระบบหนึ่ง รวมทั้งสมควรแก้ไขการจัดให้มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี เจ้าหน้าที่ดำเนินการทางเทคนิคเกี่ยวกับวัสดุนิวเคลียร์และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ในสถานที่ทำการของผู้รับใบอนุญาตให้สอดคล้องกับสภาพและลักษณะการทำงาน อีกทั้งเพื่อให้ขอบเขต การบังคับใช้กฎหมายและดุลยพินิจในการกำหนดโทษมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงจำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัตินี้

๒. วัตถุประสงค์

๒.๑ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

๒.๒ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

๒.๓ เพื่อให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ทราบความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่หลากหลาย และสามารถนำข้อมูลที่ได้รับมาประกอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ดังกล่าวต่อไป

๓. รูปแบบการดำเนินงาน

๓.๑ ดำเนินการจัดกิจกรรมใน ๔ พื้นที่ ได้แก่

- ภาคกลาง ในวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี

- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๑  ณ โรงแรมราชาวดี รีสอร์ทแอนด์โฮเทล จังหวัดขอนแก่น

- ภาคใต้ ในวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ณ โรงแรมทีอาร์ร๊อกฮิลล์ โฮเทล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

- ภาคเหนือ ในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ จังหวัดเชียงใหม่

๓.๒ รับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ http://www.lawamendment.go.th และ http://www.oap.go.th

Search