ปส. อำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่ RSO ยื่นคำขอต่อใบอนุญาตฯ ผ่าน Smart RSO OAP E-learning

            ปส. เปิดตัวระบบ Smart RSO OAP E-learning แพลตฟอร์มใหม่ที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี (RSO) ในการอบรมและทดสอบ เพื่อประกอบการยื่นขอต่ออายุใบอนุญาตฯ โดยสามารถเรียนรู้และเข้าถึงบทเรียนสำคัญได้ด้วยตนเองได้ทุกเวลา และทุกที่ผ่านทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือ สะดวก เข้าถึงง่าย

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดทำระบบ E-learning : Smart RSO OAP E-learning สำหรับอบรมและทดสอบเพื่อประกอบการยื่นคำขอต่อใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี โดยเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสีต้องสำเร็จการอบรมและได้รับวุฒิบัตรแบบอิเล็กทรอนิกส์ก่อนที่ใบอนุญาตฯ เดิมจะสิ้นอายุ โดยสามารถเข้าใช้งานระบบ Smart RSO OAP E-learning ได้ที่ หน้าเว็บไซต์ ปส. : https://rsothai.oap.go.th/moodle/login/index.php และศึกษาคู่มือเพื่อใช้งานได้ที่ : https://drive.google.com/…/1TuQ… ซึ่งระบบดังกล่าวจะใช้งานตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป

ปส. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีของประเทศ มีภารกิจหลักสำคัญประการหนึ่งในการออกใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี หรือ RSO (Radiation Safety Officer) ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานด้านรังสีทั่วประเทศ ซึ่งเมื่อใบอนุญาตกำลังจะสิ้นอายุ ผู้ปฏิบัติงานจำเป็นจะต้องยื่นขอต่ออายุใบอนุญาตภายใน 90 วันเเต่ไม่น้อยกว่า 60 วัน (ตามกฎกระทรวงกำหนดการแบ่งระดับ การกำหนดคุณวุฒิ และการอนุญาตเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ. 2563) ซึ่งจำเป็นต้องมีการอบรมและทดสอบเพื่อประกอบการยื่นคำขอต่อใบอนุญาตเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี เพื่อทบทวนความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินทางรังสี และรู้หลักการป้องกันอันตรายจากรังสี เพื่อความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน ประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างสูงสุด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มอนุญาตเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี กองอนุญาตทางนิวเคลียร์และรังสี โทรศัพท์ 0 2596 7600 – 4306

ปส. อำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่ RSO ยื่นคำขอต่อใบอนุญาตฯ ผ่าน Smart RSO OAP E-learning

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เผยแพร่โดย : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม เบอร์โทรศัพท์ภายใน 1110 , 1120

Skip to content