ปส. ร่วมกับ KAERI ยกระดับเทคโนโลยีป้องกันรังสีในสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่ความปลอดภัยระดับสากล

              ปส. ร่วมกับฝ่ายวิจัยการประเมินความปลอดภัยด้านสิ่งแวดล้อม สถาบันวิจัยพลังงานปรมาณูแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (Korea Atomic Energy Research Institute : KAERI) จัดการประชุม International Technical Workshop on the Environmental Radiation Protection Technology ตั้งแต่วันที่ 21 – 22 ตุลาคม 2567 ณ ห้องประชุมแอลฟา ชั้น 4 อาคาร 60 ปี ปส. เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ในการประเมินผลกระทบจากรังสีในสิ่งแวดล้อม และเตรียมความพร้อมในการตอบสนองเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี โดยเฉพาะหลังเหตุการณ์อุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจสอบและประเมินผลกระทบทางรังสีอย่างต่อเนื่อง

              การประชุมนี้ไม่เพียงแต่เป็นเวทีในการถ่ายทอดความรู้ด้านการประเมินผลกระทบทางรังสี แต่ยังเป็นก้าวแรกในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลีในการประเมินและป้องกันผลกระทบจากรังสีในสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคอาเซียน โดยผู้เชี่ยวชาญจาก KAERI จะถ่ายทอดเทคโนโลยีการเฝ้าระวังผลกระทบทางรังสีเชิงลึก อาทิ การติดตามและประเมินรังสีในสิ่งแวดล้อม ระบบการประเมินการแพร่กระจายของรังสีในชั้นบรรยากาศและมหาสมุทร ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยมีความสามารถในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวกับรังสีอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ปส. ร่วมกับ KAERI ยกระดับเทคโนโลยีป้องกันรังสีในสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่ความปลอดภัยระดับสากล

             นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ซึ่งกันและกัน โดยการประชุมดังกล่าวได้รับเกียรติวิทยากรจากสาธารณรัฐเกาหลี และมีผู้เข้าร่วมการประชุมจำนวน 20 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และข้าราชการ ปส. รวมทั้งวิทยากรจากสาธารณรัฐเกาหลี โดยมีนางดารุณี พีขุนทด ผู้อำนวยการกองพัฒนามาตรฐานและกำกับดูแลความปลอดภัย เป็นประธานเปิดการประชุมฯ

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เผยแพร่โดย : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม เบอร์โทรศัพท์ภายใน 1110 , 1120

Skip to content