อนาคตพลังงาน: คาร์บอน ไฮโดรเจน อิเล็กตรอน และนิวตรอน ใครจะอยู่ ใครจะไป?

อนาคตพลังงาน: คาร์บอน ไฮโดรเจน อิเล็กตรอน และนิวตรอน ใครจะอยู่ ใครจะไป?

            ในยุคที่เราต้องคิดถึงพลังงานกันทุกวัน ตั้งแต่เปิดไฟ เปิดคอมฯ ไปจนถึงชาร์จรถไฟฟ้า คุณเคยสงสัยไหมว่าโลกของเราจะใช้พลังงานอะไรในอนาคต? วันนี้เราจะพาคุณไปสำรวจพลังงานทั้ง 4 ประเภทที่อาจกำหนดอนาคตของโลก — คาร์บอน ไฮโดรเจน อิเล็กตรอน และที่หลายคนไม่คุ้นเคยอย่าง นิวตรอนและโปรตอน! มาเริ่มกันเลย :

           1. พลังงานคาร์บอน: เจ้าเก่าแต่ใกล้จะจากลา ?
           พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล (น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน) เคยเป็นราชาของโลกพลังงาน แต่มันก็กำลังจะตกบัลลังก์ เพราะการปล่อย ก๊าซเรือนกระจก ที่มากเกินไปทำให้โลกร้อนขึ้นทุกวัน แต่ก็ยังมีการใช้งานอยู่เพราะระบบขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานที่ยังพึ่งพามัน

           2. พลังงานไฮโดรเจน: ซูเปอร์ฮีโร่พลังสะอาด ?
           ไฮโดรเจนเป็นตัวแทนพลังงานสะอาดแห่งอนาคต มันไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเมื่อถูกใช้ แต่… การผลิตและการจัดเก็บยังมีต้นทุนสูง การสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับไฮโดรเจนยังเป็นความท้าทาย แต่ประเทศอย่าง ญี่ปุ่น กำลังทุ่มเทกับการพัฒนาไฮโดรเจนอย่างจริงจัง อาจกลายเป็นพลังงานหลักในอนาคตก็ได้ !

           3. พลังงานอิเล็กตรอน: พลังงานในปัจจุบันและอนาคต ?
           ไฟฟ้าคือพลังงานที่เราใช้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการขับรถไฟฟ้า ชาร์จมือถือ หรือใช้ไฟในบ้าน ยิ่งไฟฟ้ามาจาก พลังงานหมุนเวียน อย่างแสงอาทิตย์ ลม หรือน้ำ มันก็ยิ่งสะอาดและดีต่อโลก การใช้ รถยนต์ไฟฟ้า (EVs) ก็ช่วยลดการพึ่งพาน้ำมันและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

           4. พลังงานนิวตรอนและโปรตอน: พลังที่ยิ่งใหญ่จากอนุภาคจิ๋ว !
           ใครพร้อมฟังเรื่องลึกๆ แบบมือโปร? นี่คือพลังงานระดับ นิวตรอนและโปรตอน ที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยานิวเคลียร์! ไม่ว่าจะเป็น ฟิชชัน ที่เราใช้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หรือ ฟิวชัน ที่กำลังถูกวิจัยในโครงการระดับโลกอย่าง ITER เพื่อหลอมรวมโปรตอนและนิวตรอนแบบที่ดวงอาทิตย์ทำ! ถ้าเราทำสำเร็จ มันจะเป็นแหล่งพลังงานที่ไม่มีขีดจำกัดและไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเลย

            แล้วผู้ชนะในเกมนี้คือใคร ?
            คำตอบคือ… ทุกพลังงานมีบทบาทของตัวเอง! คาร์บอนกำลังลดลง ส่วนไฮโดรเจนและไฟฟ้ากำลังมาแรง ส่วนพลังงานนิวเคลียร์ก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่มีศักยภาพสูงสุดในแง่ของพลังงานที่สะอาดและมั่นคง

            แล้วคุณล่ะ คิดว่าอนาคตของพลังงานจะเป็นอย่างไร? มาร่วมคุยกันในคอมเมนต์ได้เลย !

เรียบเรียงโดย : นายพงศ์พันธ์ นาคแก้ว วิศวกรนิวเคลียร์ชำนาญการพิเศษ
สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เผยแพร่โดย : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม เบอร์โทรศัพท์ภายใน 1110 , 1120

Skip to content