ปส. – WINS ร่วม MOU หนุนการดำเนินงานด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ไทยตามมาตรฐานสากล

              ในวันที่ 18 กันยายน 2567 รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ Mr. Lars van Dassen ผู้อำนวยการบริหารสถาบันเพื่อความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์โลก (World Institute for Nuclear Security: WINS) ลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันเพื่อความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์โลก ร่วมกับ ปส. ฉบับใหม่ ต่อจากบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับเดิมที่หมดอายุลง ซึ่งได้ลงนามเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ในการสนับสนุนประเทศไทยในรูปแบบของการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ และส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์สนับสนุนความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ (Nuclear Security Support Center: NSSC) ที่มี ปส. เป็นศูนย์กลางในอนาคต โดยบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับนี้ เป็นการต่อยอดจากฉบับเดิม เพื่อสนับสนุนการพัฒนาการฝึกอบรม และเสริมสร้างสมรรถนะและความพร้อมทุกมิติในด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์ของประเทศไทย เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการดำเนินงาน และเกิดความสอดคล้องในเรื่องการป้องกันตนเองจากภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานส่งผลให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ปส. - WINS ร่วม MOU หนุนการดำเนินงานด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ไทยตามมาตรฐานสากล

รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือในวันนี้ ถือเป็นก้าวต่อไปที่สำคัญสำหรับการบูรณาการความร่วมมือระหว่าง ปส. กับ WINS และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะประโยชน์ต่อการดำเนินงานของ ปส. ในการพัฒนายุทธศาสตร์การฝึกอบรมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของประเทศ รวมทั้งการพัฒนาขีดความสามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้ของบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ โดยมี ปส. เป็นศูนย์กลางการประสานงานและผลักดันการดำเนินงานด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของประเทศให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มความร่วมมือและประสานงานระหว่างประเทศ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทร. 0 2596 7600 ต่อ 4207

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เผยแพร่โดย : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม เบอร์โทรศัพท์ภายใน 1110 , 1120

Skip to content