ปส. เข้าร่วมการประชุม IAEA General Conference ครั้งที่ 68 ย้ำความพร้อมสนับสนุนในการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ เพื่อความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์-รังสี

               รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและผู้แทนประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมใหญ่สมัยสามัญของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ สมัยที่ 68 (The 68th IAEA General Conference: IAEA GC68) ตั้งแต่วันที่ 16 – 20 กันยายน 2567 ซึ่งจัดขึ้น ณ สำนักงานใหญ่ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย โดยมีนางวิลาวรรณ มังคละธนะกุล เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติและองค์การระหว่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยและเป็นผู้กล่าวถ้อยแถลง โดยประเทศไทย ในฐานะประเทศสมาชิก IAEA เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว เพื่อร่วมรายงานผลการดำเนินงานในการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ จากสนับสนุนของ IAEA ในรอบปี 2567 และร่วมหารือวางแผนการดำเนินงานในอนาคตร่วมกับประเทศสมาชิกทั่วโลก เพื่อให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

ปส. เข้าร่วมการประชุม IAEA General Conference ครั้งที่ 68 ย้ำความพร้อมสนับสนุนในการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ เพื่อความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์-รังสี

รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ เปิดเผยว่า การประชุมในครั้งนี้ มีประเด็นและนโยบายสำคัญในการหารือร่วมกัน ได้แก่ การเลือกตั้งคณะกรรมการผู้ว่าการ (Board of Governors: BOG) มาตรการด้านความปลอดภัยและความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ การตกลงเรื่องกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการที่ IAEA ดำเนินการให้กับประเทศสมาชิก และมาตรการเพื่อการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์สำหรับเกาหลีเหนือและประเทศตะวันออกกลาง ฯลฯ รวมทั้งการติดตามการดำเนินงานของประเทศสมาชิกในการกำกับดูแลในด้านความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี การขนส่ง และความปลอดภัยของการจัดการกากกัมมันตภาพรังสี ซึ่งจะมีการหารือเกี่ยวกับปัญหาด้านกฎระเบียบและแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันและได้มาตรฐานอย่างครบถ้วน ตลอดจนการทบทวนการดำเนินงานตามพันธกรณีอนุสัญญาที่เกี่ยวข้อง เช่น อนุสัญญาว่าด้วยความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ อนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองทางกายภาพของวัสดุนิวเคลียร์ และอนุสัญญาร่วมว่าด้วยความปลอดภัยของการจัดการเชื้อเพลิงใช้แล้วและความปลอดภัยของการจัดการกากกัมมันตรังสี

นอกจากนี้ การประชุม IAEA General Conference ครั้งที่ 68 ยังมีการประชุมและกิจกรรมคู่ขนานที่ประเทศไทยเข้าร่วม อาทิ
– การประชุมหารือความร่วมมือทวิภาคี (bilateral meetings/consultations)
– การประชุม IAEA Scientific Forum 2024 ในหัวข้อ Atoms4Food: Better Agriculture for Better Life
– การประชุมหารือร่วมกับประธานคณะกรรมาธิการกำกับดูแลนิวเคลียร์แห่งสหรัฐอเมริกา (The Nuclear Regulatory Commission of the United States of America: USNRC)
– การประชุมหารือร่วมกับการไฟฟ้าฝรั่งเศส Électricité de France (EDF)
– การประชุม Senior Safety and Security Regulators’ Meeting

รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ มีความสำคัญต่อการดำเนินงานของ ปส. เป็นอย่างมาก ถือเป็นสร้างโอกาสในการพัฒนาความร่วมมือกับ IAEA ด้านการสนับสนุนข้อมูล และองค์ความรู้ รวมทั้งความร่วมมือทางด้านวิชาการและทางเทคนิค โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในการสนับสนุนนโยบายก่อตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของไทยในอนาคต และความร่วมมือในกรอบอาเซียนด้านพลังงานนิวเคลียร์ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถและสร้างความเข้าใจต่อนโยบายก่อตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยประเทศไทยได้เน้นย้ำความพร้อมสนับสนุนในการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ และข้อตกลงเกี่ยวข้องของ IAEA รวมทั้งยืนยันเจตนารมย์ของไทยในความพร้อมที่จะประสานงานและดำเนินโครงการความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับ IAEA ตลอดจนกลไกระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการพิทักษ์ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ร่วมกับ IAEA และประเทศสมาชิก เพื่อให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างมั่นคงและยั่งยืน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กลุ่มความร่วมมือและประสานงานระหว่างประเทศ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทร. 0 2596 7600 ต่อ 4104 – 4106

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เผยแพร่โดย : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม เบอร์โทรศัพท์ภายใน 1110 , 1120

Skip to content