ปส. เข้าร่วมการประชุม RCA General Conference ครั้งที่ 53 พร้อมบูรณาการเครือข่ายความร่วมมือด้านนิวเคลียร์และรังสีในระดับนานาชาติ

           ในวันที่ 13 กันยายน 2567 นางสาวอัมพิกา อภิชัยบุคคล รองเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วยข้าราชการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เข้าร่วมการประชุม RCA General Conference Meeting (GCM) ครั้งที่ 53 ร่วมกับ 22 ประเทศสมาชิก ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย เพื่อเป็นเวทีกลางให้ประเทศภาคีภายใต้ความตกลง RCA รวมทั้งผู้แทนจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันร่วมกันหารือด้านยุทธศาสตร์ นโยบาย และการบริหารจัดการโครงการภายใต้กรอบความตกลง RCA โดยพิจารณาทบทวนการดำเนินของกิจกรรมภายใต้โครงการ RCA ในรอบปี พ.ศ. 2567 รวมถึงหารือเพื่อพัฒนาแนวทางการดำเนินงานในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นโอกาสอันดีในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ในทางสันติในระดับภูมิภาค

นางสาวอัมพิกา อภิชัยบุคคล รองเลขาธิการ ปส. เปิดเผยว่า การประชุม RCA GCM เป็นการประชุมระดับนโยบายโดยตัวแทนระดับประเทศภายใต้ความตกลงความร่วมมือระดับภูมิภาคสำหรับการวิจัยและพัฒนา และการฝึกอบรม ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค (The Regional Co-operative Agreement for Research, Development and Training Related to Nuclear Science and Technology for Asia and the Pacific: RCA) ซึ่งเป็นความตกลงระหว่างรัฐบาลของประเทศสมาชิกของ IAEA ในแถบเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือในแถบตะวันออกไกล โดยการประชุมดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมขีดความสามารถให้ประเทศไทย โดย ปส. ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ประสานงานแห่งชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านนิวเคลียร์และรังสีในระดับภูมิภาค เพื่อส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความร่วมมือทางวิชาการ และการสนับสนุนความร่วมมือในด้านการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนิวเคลียร์ รวมทั้งส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในเวทีระดับนานาชาติต่อไปในอนาคต

และในปัจจุบัน RCA มีประเทศสมาชิกจำนวน 22 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บังคลาเทศ กัมพูชา จีน ฟิจิ อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ลาว มาเลเซีย มองโกเลีย เมียนมาร์ เนปาล นิวซีแลนด์ ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ พาเลา สิงคโปร์ ศรีลังกา เวียดนาม และประเทศไทย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กลุ่มความร่วมมือและประสานงานระหว่างประเทศ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทร. 0 2596 7600 ต่อ 4104 – 4106

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เผยแพร่โดย : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม เบอร์โทรศัพท์ภายใน 1110 , 1120

Skip to content