ปส. ยกระดับมาตรการป้องกันรังสีให้ผู้ปฏิบัติงานทางรังสีในไทย

       ในวันนี้ (13 กันยายน 2567) รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “มาตรการป้องกันการได้รับรังสีสูงของผู้ปฏิบัติงานทางรังสีแบบบูรณาการ” ณ โรงแรมแคนทารี่ เบย์ จังหวัดระยอง เพื่อยกระดับมาตรการป้องกันรังสี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป้องกันอันตรายและผลกระทบทางรังสีจากการปฏิบัติงานด้านรังสีที่ได้รับปริมาณสูงจากการถ่ายภาพทางรังสี และการป้องกันวัสดุกัมมันตรังสีสูญหาย โดยมีผู้แทนจากสถานประกอบการทางรังสี อาทิ กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน สำนักงานสาธารณาสุขจังหวัดระยอง สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กรมโรงงานอุตสาหกรรม โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี รวมทั้งข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ปส. จำนวน 60 คน

ปส. ยกระดับมาตรการป้องกันรังสีให้ผู้ปฏิบัติงานทางรังสีในไทย

ในยุคที่เทคโนโลยีนิวเคลียร์และรังสีพัฒนาอย่างรวดเร็ว การกำกับดูแลความปลอดภัยและความมั่นคงปลอดภัยของการใช้งานวัสดุกัมมันตรังสีจึงมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น รศ.ดร.พาสิทธิ์ เลขาธิการ ปส. จึงได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการพัฒนาองค์ความรู้และศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานทางรังสี เพื่อให้การใช้งานวัสดุกัมมันตรังสีเป็นไปตามมาตรฐานสากล พร้อมป้องกันการสูญหายของวัสดุกัมมันตรังสีที่อยู่ในการกำกับดูแลให้เกิดประสิทธิภาพ ตลอดจนคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้ปฏิบัติงาน ประชาชน และสิ่งแวดล้อม มุ่งส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัย (Safety Culture) การทำงานด้านรังสีที่ปลอดภัยและยั่งยืนต่อไป

การสัมมนาฯ นี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความรู้เชิงวิชาการ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนามาตรการป้องกันรังสี และยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของประเทศไทยอีกด้วย

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เผยแพร่โดย : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม เบอร์โทรศัพท์ภายใน 1110 , 1120

Skip to content