เฉียบ! ปส. Kick off กิจกรรม 5 ส. วางแพลนสู่ “Big Cleaning Day 2025” ทำไมคน ปส. ถึงต้องลุกขึ้นมาทำ 5ส. สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย

           30 สิงหาคม 2567 : นางสาวกรรณิกา มณีวรรณ์ เลขานุการกรม สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาผลการจัดกิจกรรม 5ส. ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ นำทีมลุยตรวจ “กิจกรรม 5 ส.” พร้อมประกวดสภาพแวดล้อมภายในห้องปฏิบัติงาน และประกวด“ผลงานการหาแนวทางการจัดการเพื่อลดขยะมูลฝอยภายในกอง” โดยมีคณะกรรมการพิจารณาผลฯ ซึ่งเป็นผู้แทนจากทุกหน่วยงานใน ปส. ร่วมหารือเพื่อสร้างหลักเกณฑ์ในการตรวจประเมินพื้นที่และผลงานประกวดฯ พร้อมเตรียมเชิดชูผู้ผ่านการประเมินให้เป็นหน่วยงานต้นแบบ

เลขานุการกรมฯ กล่าวว่า “กิจกรรม 5ส.” เป็นสิ่งที่ทุกคนในหน่วยงานสามารถเข้าใจแนวทางการปฏิบัติได้ง่าย อุปกรณ์ที่ใช้มีเพียงเครื่องมือทำความสะอาด แต่สิ่งที่ทำให้ไม่ประสบผลสำเร็จในระยะยาว คือการปฏิบัติที่ไม่ต่อเนื่อง จึงไม่เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม แนวโน้มของโลกปัจจุบันการมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี และการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการมากที่สุด สิ่งที่ตอบโจทย์คือ สภาพแวดล้อมของสถานที่ทำงานและที่อยู่อาศัย การที่ให้บุคลากรตระหนักถึงการใช้ชีวิตที่มีความสุขทั้งร่างกายและจิตใจ และร่วมมือกันสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี ด้วยกิจกรรม 5ส. (สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย) การทำงานก็จะมีความสุข อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการสร้างนิสัยและวินัยต่อตนเอง ทั้งในด้านการทำงานและการใช้ชีวิตนอกเหนือเวลางานอีกด้วย

นอกจากการจัด “กิจกรรม 5ส.” ในปีนี้แล้ว ปส. มีแผนจะจัด “Big Cleaning Day 2025” โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่มีประสบการณ์มาให้ความรู้และไปศึกษาดูงานหน่วยงานที่ประสบความสำเร็จ เพื่อสร้างองค์ความรู้และวิธีการที่ถูกต้องในระยะยาว ทั้งนี้หากสถานที่ทำงานมีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่สะอาดสวยงาม จะส่งเสริมให้บุคลากรในหน่วยงานมีการปรับสมดุลชีวิตทำงาน Work-Life balance สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีความสุข สุขภาพจิตดี ทำงานได้สะดวกรวดเร็วและจะเกิดประโยชน์ต่อราชการอย่างยิ่งต่อไป เลขานุการกรม กล่าวในตอนท้าย

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เผยแพร่โดย : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม เบอร์โทรศัพท์ภายใน 1110 , 1120

Skip to content