ปส. ร่วมการฝึกทดสอบแผนเผชิญเหตุในการแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย ภายใต้กรอบการฝึกบริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติ ประจำปี 2567 (Crisis Management Exercise 2024 : C – MEX 24 ) ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

           รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเยี่ยมชมการฝึกทดสอบแผนเผชิญเหตุในการแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย ภายใต้กรอบการฝึกบริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติ ประจำปี 2567 (Crisis Management Exercise 2024 : C – MEX 24 ) ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งจัดโดยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล (ศตก.) และ ปส. ในระหว่างวันที่ 19 – 23 สิงหาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อฝึกซ้อมการปฏิบัติงานร่วม การประสานงาน และการตอบสนองเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี ให้กับหน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศ อาทิ กรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ศูนย์วิจัยพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการบินและอวกาศกองทัพอากาศ จำนวนกว่า 30 คน

รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ กล่าวภายหลังการเยี่ยมชมการฝึกซ้อมว่า การฝึก C – MEX 24 เป็นการทดสอบความพร้อมในการรับมือต่อสถานการณ์ฉุกเฉินด้านนิวเคลียร์และรังสีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การก่อการร้าย แสดงให้เห็นถึงกลไกการปฏิบัติงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามแผนเตรียมพร้อมแห่งชาติและแผนบริหารวิกฤตการณ์ (พ.ศ. 2566 – 2570) และแผนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มุ่งหวังการสร้างเครือข่ายและประสานการปฏิบัติรวมกันของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ทำให้เกิดความพร้อมอย่างสูงสุดหากต้องเผชิญสถานการณ์จริง และการฝึกซ้อมดังกล่าวยังถือเป็นส่วนสำคัญในยกระดับการเตรียมความพร้อมและตอบสนองสถานการณ์ฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสีที่เกี่ยวข้องกับงานด้านความมั่นคงของประเทศให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

เผยแพร่โดย : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม เบอร์โทรศัพท์ภายใน 1110 , 1120

Skip to content